Người Tiền Giang và mô hình khép kín nuôi chim cút lấy trứng

Người Tiền Giang và mô hình khép kín nuôi chim cút lấy trứng

Thông qua việc xây dựng thành công trang trại nuôi chim cút độc lập khép kín,hiện đại, nông dân Trần Nguyễn Hồ đã giúp người dân địa phương tạo ra các sản phẩm hữu cơ sạch đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Nuôi chim cút lấy trứng

Tỉnh Tiền Giang là tỉnh nổi tiếng với các mô hình trồng trọt và chăn nuôi nông nghiệp hiện đại. Một trong số đó là trang trại nuôi chim cút theo mô hình công nghiệp khép kín và tuân thủ quy trình an toàn sinh học của một lão nông sống tại ngôi làng nhỏ thuộc ấp Long Bình, xã Long An, huyện Châu Thành.

Ông Hồ cho biết: Ban đầu do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi gia cầm,ông Hồ nuôi chim cút theo kiểu tự phát nên hệ thống chuồng trại còn sơ sài. Kết quả là đàn chim cút của gia đình anh bị nhiễm cúm gia cầm H5N1.

Bệnh tiến triển nhanh làm ông trở tay không kịp, chim bị tiêu hủy nên mất nhiều vốn đầu tư. Tuy nhiên, ông vẫn bén duyên với việc nuôi chim cút để làm giàu.

Người Tiền Giang và mô hình khép kín nuôi chim cút lấy trứng

Sau khi nhận thấy tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi, ông bắt tay vào tìm hiểu, nghiên cứu kiến thức trên mạng, trong sách ,báo về cách nuôi chim cút hiệu quả, ông quyết định gây dựng lại trang trại.

Phương pháp mới của ông Hồ

Phương pháp mới – xây dựng mô hình chuồng trại chăn nuôi công nghiệp hiện đại khép kín; giúp gia cầm phát triển khỏe mạnh đạt hiệu quả kinh tế cao.

Với việc xây dựng mô hình với chuồng nuôi chim cút được kiến tạo từ kim loại; và thiết kế thành nhiều tầng như bậc thang để tiết kiệm được diện tích.

Ở các tầng này đều gắn trên cùng một giá đỡ bằng sắt chắc chắn; có khoảng không gian vừa đủ, thuận tiện cho việc vệ sinh chuồng trại. Ngoài ra, ông Hồ còn trang bị cho chuồng hệ thống cung cấp nước uống tự động bằng máng; cách làm này hạn chế tình trạng rơi vãi thức ăn và đèn kích thích sinh sản.

Người Tiền Giang và mô hình khép kín nuôi chim cút lấy trứng

Nhiệt độ trong chuồng được điều chỉnh phù hợp luôn ổn định ở mức 27-30 độ C. Đặc biệt, để diệt trừ các loại vi khuẩn, vi trùng có hại xâm nhập gây bệnh cho đàn chim; ông còn phun thuốc khử trùng định kỳ cho chuồng trại.

Mô hình nuôi chim cút theo quy trình hiện đại còn xử lý được phế thải của chim; tránh làm gây ô nhiễm môi trường xung quanh; ông Hồ xử lý bằng cách rải xơ dừa và men sinh học lên phân chim rồi đem ủ.

Hỗn hợp trên sẽ được dùng làm phân bón rất tốt cho cây. Đây được đánh giá là phương pháp ưu việt giúp tái chế lượng rác thải trong chăn nuôi; và bảo vệ môi trường.

Mô hình nuôi chim đạt hiệu quả cao

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường tăng cao; số đơn đặt hàng sản phẩm trứng cút ngày càng nhiều ông Hồ đã khuyến khích; và hỗ trợ nhiều hộ dân trong vùng đi theo mô hình nuôi chim cút khép kín làm giàu . Nhờ vậy mà nhiều hộ gia đình đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Người Tiền Giang và mô hình khép kín nuôi chim cút lấy trứng

Hiện nay, sản phẩm trứng cút lạt ;và trứng cút lộn từ trang trại ông Hồ; và các hộ gia đình ở địa phương đang được bày bán tại nhiều tỉnh thành lớn như TP HCM, Rạch Giá, Cần Thơ…

Đặc biệt, vào cuối năm 2013; ông Hộ đã mở đường cho sản phẩm trứng cút đóng lon xuất sang Nhật Bản theo đúng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mà thị trường này đề ra. Đây chính là tín hiệu khả quan cho nông sản sạch Tiền Giang nói riêng;và nông sản Việt nói chung trên đường xuất khẩu ra nước ngoài.

Truy cập ipi.com.vn để xem thêm nhiều bài viết về nông nghiệp.

Nguồn: tinnongnghiep.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.