Những biện pháp tăng khả năng miễn dịch cho gia cầm

Những biện pháp tăng khả năng miễn dịch cho gia cầm

Trong quá trình chăn nuôi, việc duy trì hệ miễn dịch gia cầm khỏe mạnh sẽ giúp giảm khả năng mắc bệnh, tăng năng suất và lợi ích kinh tế.

Cải thiện sức khỏe gà con

Dinh dưỡng giống gà là cơ sở cho sự phát triển toàn diện của thế hệ sau. Trong chăn nuôi gà thương phẩm; quá trình nở của gà thường kéo dài 2 ngày; gà chỉ được đưa ra khỏi lò ấp sau khi hầu hết gà đã sạch vỏ. Sau khi lấy ra khỏi lồng ấp; tiến hành nhiều công việc khác như chọn đực; vắc xin và đóng hộp rồi vận chuyển đi nơi khác.

Trên thực tế, một số gà con nở sau 36 đến 48 giờ mới được tiếp xúc với thức ăn và nước uống. Đây là lý do tại sao gà yếu và chậm lớn. Vì vậy, từ khi ấp đến khi bắt đầu nhận được chất dinh dưỡng trong thức ăn là giai đoạn khủng hoảng cho sự phát triển của gà.

Do lượng thức ăn dự trữ trong cơ thể hạn chế nên khoảng 2% đến 5% gà nở không sống được trong giai đoạn này; số khác có biểu hiện còi cọc; hiệu quả sử dụng thức ăn kém, sản lượng thịt thấp và khả năng chống chịu bệnh tật kém. Những hạn chế này có thể được khắc phục bằng cách áp dụng công nghệ “cho ăn sớm”, giúp cung cấp dinh dưỡng cho gà trong trại giống ngay sau khi nở.

Cải thiện sức khỏe gà con

Cung cấp dinh dưỡng cân bằng và tiếp xúc với thức ăn ngay sau khi nở có thể thúc đẩy việc sử dụng lòng đỏ trứng; cải thiện sự phát triển của đường tiêu hóa và kích thích tiết enzym tuyến tụy. Những yếu tố này giúp hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng; thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp và nâng cao năng suất của gà từ khi ấp đến quy mô thương phẩm. Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất. Do chất lượng cao và giá thành rẻ so với các nguồn đạm động vật nên đạm đậu nành là một lựa chọn phổ biến.

Xem thêm: Bệnh thường gặp ở gia cầm

Sử dụng hiệu quả thức ăn

Trong chăn nuôi gia cầm; yếu tố thức ăn đóng vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh tế thu được. Việc lựa chọn và sử dụng nguyên liệu; thức ăn chăn nuôi đảm bảo đủ giá trị dinh dưỡng giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho gia cầm.

Sử dụng hiệu quả thức ăn

Thức ăn chất lượng cao là thức ăn viên có kích thước đồng đều. Dạng bột có độ mịn cao; màu sắc đồng đều và mùi vị đặc trưng của nơi sản xuất. Trong quá trình cho ăn, thức ăn phải tươi, ngon, hợp khẩu vị, còn hạn sử dụng.

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, người chăn nuôi cần bổ sung các loại và quy cách thức ăn khác nhau để phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của gia cầm. Đặc biệt, bà con cần lưu ý đến mức độ nhiễm độc tố nấm mốc trong thức ăn.

Bởi độc tố nấm là loại độc tố tiết ra do nấm mốc; gây ra những vấn đề sức khỏe trầm trọng trong sản xuất gia cầm. Với điều kiện khí hậu hiện tại và hệ thống sản xuất; không có một thức ăn gia cầm thương mại nào hoàn toàn không có độc tố nấm.

Bổ sung các chất phụ gia

Một số phụ gia thức ăn và khoáng chất thích hợp có thể giúp duy trì hệ vi sinh khỏe mạnh ở tất cả các đoạn ruột. Do đó, những phụ gia này trở thành một công cụ bổ sung trong chăn nuôi.

Một số chất phụ gia có thể được bổ sung vào thức ăn để cải thiện sức khỏe đường ruột; tăng cường miễn dịch, chẳng hạn như các probiotic, prebiotic, enzyme, axit hữu cơ và tinh dầu (chiết xuất thực vật, chiết xuất thảo dược, phytobiotics).

Trong đó, probiotic bổ sung vi sinh vật sống có lợi vào đường tiêu hóa; Prebiotic thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa; Enzyme giảm sự tăng sinh của vi khuẩn bằng cách giảm các thành phần khó tiêu của thức ăn; giảm độ nhớt của thức ăn được tiêu hóa hoặc kích thích niêm mạc ruột.

Enzyme cũng tạo ra các chất chuyển hóa thúc đẩy sự đa dạng vi sinh vật giúp duy trì hệ vi sinh đường ruột ổn định hơn; có khả năng ức chế sự tăng sinh mầm bệnh; axit hữu cơ giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn; tinh dầu có thể hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột; kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Đảm bảo điều kiện môi trường tốt

Điều kiện môi trường chuồng nuôi thích hợp nên được theo dõi để chăn nuôi đạt hiệu quả. Trong quá trình nuôi, các yếu tố cần được kiểm tra là nhiệt độ tối ưu; tốc độ không khí và độ ẩm tương đối theo độ tuổi, giai đoạn sản xuất và kích cỡ của gia cầm.

Đảm bảo điều kiện môi trường tốt

Bất kỳ loài gia cầm nào khi bị stress từ môi trường nuôi do không khí nóng; lạnh; rất khô hoặc rất ẩm đều có thể giảm lượng ăn vào; nhu động ruột bị ảnh hưởng; giảm khả năng tiêu hóa. Thời gian chiếu sáng cũng có thể tác động đến hành vi ăn và vận động của gia cầm.

Theo kết quả một số nghiên cứu; cường độ ánh sáng thấp hơn 10 lux và khoảng 4 – 6 giờ trong bóng tối mỗi ngày giúp cải thiện tỷ lệ chuyển hóa thức ăn; cho thấy lượng ăn vào ít hơn và khả năng tiêu hóa tốt hơn. Ẩm độ thích hợp chuồng nuôi khoảng 60 – 70%.

Lưu ý: Khi điều chỉnh ẩm độ nên lợi dụng hết độ thông thoáng tự nhiên; hạn chế lượng nước uống rơi vãi. Sử dụng đệm lót xốp, khô; hút ẩm cao để tránh ẩm độ tăng cao cục bộ. Cùng đó, phải chăn nuôi gia cầm đúng mật độ.

Trên đây là “Những biện pháp tăng khả năng miễn dịch cho gia cầm” do IPI chia sẻ. Nếu thấy hay và bổ ích hãy chia sẻ với nhiều người cùng biết nhé!

Nguồn: tapchigiacam.vn

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.