Đùi gà, cánh gà nhập vào thị trường Việt Nam ngày càng nhiều

Đùi gà, cánh gà nhập vào thị trường Việt Nam ngày càng nhiều

Mặc dù ngành chăn nuôi gia cầm vẫn đang phát triển tốt, nhưng hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn gà ngoại để tiêu thụ trong nước, đặc biệt là ở các thành phố lớn với sản phẩm chủ lực là chân và cánh gà. Việc cạnh tranh với các sản phẩm gà đã qua chế biến, chia nhỏ như đùi, cánh gà đã gây khó khăn cho nhiều công ty trong nước.

Số lượng thịt gia cầm ngày càng tăng

Số lượng thịt gia cầm ngày càng tăng

Theo số liệu thống kê trong ba năm (2016 – 2018), tổng sản lượng thịt gia cầm chiếm 17,5-1% tổng sản lượng thịt các loại, tốc độ tăng bình quân ba năm qua đạt 6,83%. Thịt gà tăng bình quân 6,46%, trong đó thịt gà công nghiệp tăng 8,89%. Thịt thủy cầm tăng 8,09%, trong đó thịt vịt tăng 8,75%, ngan tăng bình quân 5,49%, ngan tăng cao nhất gần 22%. Sản lượng thịt gia cầm gần 1,1 triệu tấn, thịt gà 840.000 tấn, chiếm 76,5%, thịt gia cầm thủy sản gần 258.000 tấn, chiếm 23,5%.

Mặc dù sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng mạnh nhưng số lượng gia cầm nhập khẩu cũng ngày càng tăng. Riêng năm 2018, lượng nhập khẩu thịt gà các loại đã vượt 128.000 tấn, trị giá 116 triệu USD; 3 tháng đầu năm 2019, con số này là 33.236 tấn, trị giá 28,7 triệu USD.

>> Hãy nhấp vào chuyên mục Thị trường – tiêu dùng để xem thêm!

Thịt ức giá cao

Thịt ức giá cao

Tại Hoa Kỳ, thịt ức đắt hơn 88% so với thịt chân. Điều này cũng cho thấy thói quen ăn thịt ức của người Mỹ, đồng nghĩa với việc một số lượng lớn chân gà và cánh gà giá rẻ được xuất khẩu sang các nước khác. Do thói quen nấu nướng và thịt gà bản địa cứng và dai, người dân Đông Nam Á và người Việt Nam nói chung thích đùi gà hơn ức gà. Đây là lý do tại sao thịt ức rẻ hơn 12% so với thịt đùi ở Indonesia. Nấu các món gà, dùng gà tiềm thuốc bắc. Người ta cũng thích ăn chân gà. Các món đùi gà nướng, đùi gà rán tại các nhà hàng thức ăn nhanh và cửa hàng tiện lợi cũng bán khá chạy.

Đẩy mạnh chế biến

Đẩy mạnh chế biến

Các nông trại, các vùng nuôi và doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu tập trung chăn nuôi và bán gà nguyên con, rất ít doanh nghiệp đầu tư vào chế biến gà và tiêu thụ sản phẩm gà chế biến. Tại Ðồng Nai, thủ phủ chăn nuôi của cả nước, các doanh nghiệp lớn nhất đầu tư vào chế biến gà đều là doanh nghiệp có vốn nước ngoài như tập đoàn C.P hay Koyuamp; Unitek…

Sở dĩ các doanh nghiệp chưa mặn mà với ngành chế biến thịt gà là do thói quen tiêu thụ gà sống, tiêu thụ gà nguyên con vẫn phổ biến trong toàn xã hội. Các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến gà đều chủ yếu hướng vào thị trường xuất khẩu ngoài nước.

Sở dĩ đùi gà, cánh gà ngoại có thể tiêu thụ hàng trăm ngàn tấn mỗi năm tại Việt Nam là do các doanh nghiệp Việt Nam gần như bỏ trống thị trường này. Do nếu chỉ tiêu thụ chân gà và cánh gà tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm. Thì những phần còn lại của con gà sẽ không biết tiêu thụ ở đâu.

Hàng nhập khẩu khắp thị trường Việt Nam

Hàng nhập khẩu khắp thị trường Việt Nam

Hiện nay, khi đi vào các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh sản phẩm gà đóng gói đông lạnh. Còn dễ dàng gặp sản phẩm gà quay bán tại siêu thị. Gà dai Hàn Quốc nguyên con không đầu giá 68.900 đồng, còn gà công nghiệp quay giá 75.900 đồng. Mức giá này rẻ bằng 1/2 gà trong nước.

Rõ ràng các doanh nghiệp nhập khẩu gà ngoại không chỉ nắm bắt được sở thích. Thói quen tiêu thụ đùi gà, cánh gà của người Việt. Mà còn liên tục đưa ra những mẫu mã sản phẩm mới. Kể cả sản phẩm nấu chín để tăng thêm sức hút với khách hàng.

Ða số ý kiến đều cho rằng thịt gà trong nước ngon hơn gà ngoại. Bác Chí, một Việt Kiều Mỹ nói: “Ðùi gà Mỹ rất bở chứ không dai. Nên người Mỹ không thích ăn đùi gà, giá bán rẻ. Ðùi gà Việt Nam dai, thơm, ngon hơn rất nhiều. Nhưng để tiêu thụ tốt và cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu thì cần giảm giá thành đùi gà cánh gà trong nước. Vì giá cả luôn là yếu tố đi trước khẩu vị và thói quen ẩm thực”.

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin hãy tham khảo IPI!

Nguồn: tapchigiacam.vn