Cách nuôi gà chọi đẻ và những điều cần lưu ý

Cách nuôi gà chọi đẻ và những điều cần lưu ý
Kỹ thuật nuôi gà chọi đẻ trứng

Hiện nay, nhiều người nuôi gà chọi không chỉ là thú vui lúc rảnh rỗi nữa. Mà còn là một nghề kiếm được bội tiền. Rất nhiều người đã đầu tư xây dựng chuồng trại với mục đích nhân giống gà chọi và làm giàu từ mô hình này. Tuy nhiên, nuôi gà chọi đẻ không đơn giản và không phải ai cũng biết. Hãy cùng IPI tìm hiểu kỹ hơn về cách nuôi gà chọi đẻ qua bài viết sau.

Cách chọn gà bố mẹ

Gà mái sẽ là gà quyết định tới 80% đặc tính gà chọi con đời sau. Do đó, khi chọn gà mẹ phải chọn được  gà mái rặc, có tính cách hung dữ và thể trạng tốt. Đặc biệt là gà mái nào đã từng có lứa gà con tham gia thi đấu và giành chiến thắng.

Gà bố cũng có ảnh hưởng tới thế hệ sau. Vì vậy, khi lựa chọn gà trống làm giống phải chọn con có tướng tá hùng dũng, khỏe mạnh, hình thể tốt, không bệnh tật. Gà bố từng tham gia và giành chiến thắng trong các trận đấu cũng là một tiêu chí tốt khi lựa chọn gà bố.

Trong cách chọn nuôi gà chọi đẻ có một lưu ý khi lựa chọn gà bố mẹ. Đó là, không được chọn bố mẹ gà có cùng huyết thống với nhau. Vì sẽ dẫn tới tình trạng giao phối cận huyết, ảnh hưởng xấu tới thế hệ gà chọi con.

Không được chọn gà bố và mẹ cùng huyết thống
Không được chọn gà bố và mẹ cùng huyết thống

Điều kiện để cách nuôi gà chọi đẻ đạt hiệu quả cao

Kích thích hoocmon cho gà

Khi gà chọi đẻ được kích thích hoocmon; thì trong quá trình sinh nở chiến kê sẽ tạo ra số lượng hoocmon rất lớn. Những hoocmon này có tác dụng làm mềm các mô và tăng độ đàn hồi cho chúng.

Cũng bởi vậy mà điều này có thể tăng được số lượng trứng đẻ ra và chất lượng trứng đạt tốt hơn. Để có thể kích thích hoocmon cho gà, anh em chỉ cần thực hiện những công việc vô cùng đơn giản là phơi nắng thường xuyên cho gà chiến.

Ánh nắng mặt trời sẽ tác động trực tiếp vào tuyến yên và kích thích gà chọi đẻ trứng thật nhiều. Chỉ sau vài tuần; anh em hoàn toàn có thể nhận thấy sự khác biệt khi kích thích hoocmon cho gà.

Cung cấp đủ nước cho gà chọi đẻ trứng

Trong quá trình sinh nở, gà cần rất nhiều nước để đảm bảo chất lượng của quả trứng. Bởi vậy mà anh em cần phải nhanh chóng đáp ứng cho chiến kê.

Nước uống cho gà chiến cần đảm bảo vệ sinh, cũng như bình chứa nước. Có một cách hay làm để giữ cho bình nước luôn sạch sẽ là anh em có thể pha thêm một chút giấm táo theo tỷ lệ 1:3 hoặc 1:4.

Giấm táo khiến cho những loại vi khuẩn nguy hiểm hoặc tảo không thể sinh sống, bên cạnh đó giúp cân bằng lại độ pH trong nước. Không chỉ vậy, môi trường sống trong chuồng trại cũng cần phải được khử trùng liên tục và thường xuyên theo chu kỳ để gà đẻ vượt qua được giai đoạn khó khăn.

Chế độ ăn uống

Khác với nuôi gà để thi đấu hay nuôi gà con; cách nuôi gà chọi đẻ cần có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Chế độ dinh dưỡng cũng sẽ có ảnh hưởng tới thế hệ con sau này. Cho nên, gà bố mẹ cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo thể trạng của gà chọi con đời sau.

Gà bố mẹ cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng
Gà bố mẹ cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

Có hai dạng thực phẩm được các sư kê hay cho sử dụng nhất là; thức ăn đậm đặc, chất Thyreoprotein, Caseiniod, Eitririn,…Với thức ăn đậm đặc, các sư kê hay sử dụng các loại thức ăn công nghiệp được chế biến sẵn và có nhiều trên thị trường hiện nay.

Anh em cũng cần lưu ý không nên chọn mua những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thường chất lượng thức ăn sẽ không được đảm bảo và chứa nhiều hóa chất nguy hiểm cho cơ thể của chiến kê.

Ngoài ngô, lúa và ngũ cốc thông thường; gà bố mẹ cần được bổ sung thêm canxi và chất đạm từ cua, cá, lươn, trạch nhỏ… Riêng gà trống, bạn có thể cho ăn thêm cà chua và giá đỗ để tăng tỷ lệ “sống” cho trứng. Bên cạnh đó, để tăng sức đề kháng cho gà bạn cũng cần bổ sung thêm vitamin và khoáng chất.

Những chất kích thích cho gà để trứng phổ biến như Thyreoprotein hoặc Caseiniod cũng nên được cân nhắc bổ sung để tăng năng suất đẻ trứng.

Cách nuôi gà chọi đẻ khi đặt ổ

Tỷ lệ gà con nở thấp, bị ngạt khi mới nở có thể do cách làm và đặt ổ gà không đúng kỹ thuật.

Để vừa giữ ấm, vừa không làm ảnh hưởng tới gà con, ổ gà ấp nên làm bằng rơm. Rơm phải được cuộn tròn và tạo độ trũng ở trong lòng ổ. Ổ nên đặt ở nơi cao ráo, thoáng mát và chắc chắn.

Ngoài ra, ổ gà ấp nên dọn dẹp vệ sinh thường xuyên. Có thể phun thuốc chống bọ xung quanh ổ định kỳ. Nếu có quả trứng vô tình bị vỡ trong quá trình ấp thì nên thay ổ mới ngay để tránh ảnh hưởng đến những quả trứng còn lại.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn tìm được cách nuôi gà chọi đẻ hiệu quả nhất. Chúc anh e thành công.

Theo: dagathomo123.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.