Kinh nghiệm làm giàu nhờ nuôi chim bồ câu được anh Tuấn chia sẻ

Kinh nghiệm làm giàu nhờ nuôi chim bồ câu được anh Tuấn chia sẻ

Nuôi chim bồ câu Pháp hiện được xem là hướng đi mới trong ngành chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Tuy nhiên, nuôi chim bồ câu Pháp thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất vẫn khiến bà con trăn trở. Nội dung bài viết dưới đây, IPI xin cung cấp hướng làm giàu nhờ nuôi chim bồ câu; giúp bà con tăng thu nhập, phát triển kinh tế bền vững.

Mô hình liên kết nuôi chim bồ câu

Mô hình liên kết nuôi chim bồ câu
Mô hình liên kết nuôi chim bồ câu

Mất khá nhiều thời gian dừng lại, hỏi han chuyến xe, chúng tôi đến với Chu Văn Tuấn, Chu Văn Hùng và Chu Văn Hội ở Đào Dương, huyện Ân Thi, Hưng Yên.

Để tránh mất thời gian, anh Tuấn nói ngay: Hiện 3 gia đình chúng tôi đang hợp tác nuôi 20.000 con (10.000 cặp) bồ câu Pháp. Mỗi ngày, 300 con gia cầm các loại đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, doanh thu 2,1 triệu đồng (63 triệu đô la Mỹ / tháng). Tất nhiên lợi nhuận phải thu hút những bước phát triển mới của nghề nuôi chim. Mục đích của hiệp hội là chia sẻ kiến ​​thức chăn nuôi, trao đổi thị trường, thỏa thuận giá bán.

Theo anh Tuấn, so với nuôi gà, nuôi chim bồ câu có thể cho thu nhập ổn định hơn. Và thời gian nuôi dài hơn (mất khoảng 3-4 năm thay bố mẹ, thay trứng xấu, hỏng trứng). Nuôi gà sinh sản, thời gian khai thác kinh doanh của  gà bố, mẹ chỉ được 12 tháng (từ bóc trứng đến thải loại) là phải thay mới giống. Giá bán gà con cũng thất thường, lại phải thay con giống mới. Không thể ghép 3-4 lớp lồng với nhau chồng lên nhau như chim được. Mặt khác, khả năng thích nghi của chim tốt hơn ngan, gà, vịt.

Nuôi chim đạt hiệu quả cao

uôi chim đạt hiệu quả cao
uôi chim đạt hiệu quả cao

Để nâng cao hiệu quả, anh Tuấn đề xuất: Chọn chim bồ câu Pháp vì là giống tốt, trọng lượng cao (trọng lượng bình quân 0,5kg / con, khả năng sinh sản tốt có thể đạt 0,7kg / 1 con). Thức ăn gia cầm bao gồm cám gia cầm công nghiệp và hạt ngô. Cho ăn thêm cám để giúp gia cầm tăng trọng nhanh và nâng cao chất lượng thịt. Nhiệt độ thích hợp cho chim bồ câu sinh trưởng là 30-32 độ C. Vì vậy cần sử dụng hệ thống quạt thông gió để điều hòa không khí trang trại và làm sạch môi trường.

Bệnh Newcastle thì tiêm vacxin cho chim 3 tháng 1 lần. Nhưng khi thời tiết thay đổi vẫn phải bổ sung muối khoáng; kháng sinh để nâng cao sức đề kháng cho chim và phòng các bệnh khác. Chuồng nuôi, máng ăn và bình nuôi chim phải được giữ sạch sẽ và thường xuyên khử trùng. Chim bồ câu cần môi trường sống yên tĩnh. Khi phát ra tiếng kêu mạnh chim sẽ hoảng sợ bỏ chạy trong lồng dễ làm vỡ trứng hoặc dẫm lên nhau ảnh hưởng đến hiệu quả sinh sản.

Nuôi chim với số lượng lớn cần đầu tư máy ấp trứng, băng truyền thu gom phân tự động – băng tải, và cứ 3 cặp chim nở lại tách 1 cặp con dồn cho 2 cặp nuôi, cặp còn lại 7 ngày sau sẽ đẻ tiếp. Áp dụng các giải phảp kỹ thuật này sẽ giúp tăng năng suất, tăng hiệu quả chăn nuôi thêm 30%.

>> Xem thêm các bài viết về kinh nghiệm chăn nuôi

Dùng hệ thống băng tải dọn vệ sinh

Dùng hệ thống băng tải dọn vệ sinh
Dùng hệ thống băng tải dọn vệ sinh

Thực tế chăn nuôi gia cầm tại nhà của ông An cho thấy rằng 120 triệu đồng đã được chi để mua hệ thống băng tải. Nên mỗi ngày đã giảm được 500.000-600.000 đồng lao động cho việc dọn dẹp chuồng trại. Đặc biệt, các chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm không còn mùi hôi nồng nặc như những năm trước. Do phân chuồng, phân gia cầm được thu gom và xử lý triệt để ngay trong ngày.

Ngoài ra, có thể tăng số lượng chim nuôi nhốt bằng cách ghép các lớp lồng. Nhờ vậy, diện tích chăn nuôi được tiết kiệm rất nhiều; nhưng thời gian trả nợ và mua băng chuyền vẫn chưa hết thời hạn thuê 1 năm. Tuổi thọ của băng tải có thể kéo dài hơn 5 năm và phải sửa chữa.

Anh Hùng (thành viên trong nhóm) cho biết. Không có băng chuyền thì 240m2 chuồng trại chỉ nuôi được 1.000 cặp chim; từ đó đến nay băng chuyền đã nuôi được 1.400 đôi (cùng diện tích ngày nay là 2.000 con chim bồ câu). Tôi phải nuôi bồ câu thuê gần một năm; để học hỏi kinh nghiệm và tích lũy thêm kinh phí để phát triển đàn bồ câu. Sau 18 tháng nuôi 300 cặp bồ câu, tôi đã có được 2.000 cặp chim các loại. Hơn 3 năm thu hồi toàn bộ chi phí đầu tư, lãi bình quân 25 triệu đồng / tháng.

 

Nguồn: nongnghiep.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.