Kinh nghiệm và dụng cụ chuồng trại cần có khi nuôi ngan đen

Kinh nghiệm và dụng cụ chuồng trại cần có khi nuôi ngan đen

Gần đây đa số các hộ nông dân chuyển hướng sang nuôi gia súc gia cầm. Ngoài gà và vịt; một số hộ khác còn nuôi ngan. Nguồn lợi kinh tế từ ngan đen cũng giúp các nhà vườn đủ đủ mặc còn có chút dư giả. Cùng IPI tìm hiểu một số kinh nghiệm nuôi ngan được tổng hợp bởi chúng tôi nhé.

Chuẩn bị dụng cụ nuôi ngan

Chuẩn bị dụng cụ nuôi ngan
Chuẩn bị dụng cụ nuôi ngan

Lồng Ngan đen

Chuồng, dụng cụ phải sạch sẽ. Ngan trước khi phối giống từ 15 đến 20 ngày phải xử lý theo quy trình vệ sinh thú y. Người ta cần làm sạch bằng vôi đặc 40%. Khử trùng 2-3 lần bằng formaldehyde 3%. Hãy phun khử trùng lần cuối trước khi Ngân con 1-2 ngày. Lưu ý (5 giờ sau khi mở, đóng cửa sổ mới được xịt).

Máng ăn

Vui lòng sử dụng máng rộng 50 cm, dài 70 cm và cao 2-3 cm với giá 50-60 / pallet

Máng uống

Giai đoạn 1-2 tuần tuổi dùng máng uống hình tròn dung tích 2 lít. Máng uống tròn 5 lít dùng cho 3-12 tuần tuổi, thích hợp cho 20-30 con 1 máng. Đảm bảo rằng mỗi con cung cấp 0,3-0,5 lít nước mỗi ngày và đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho ngan

Chụp sưởi

Bạn có thể sử dụng hệ thống sưởi hoặc bóng đèn để đảm bảo cung cấp nhiệt. Sử dụng bóng điện 1 tay quay 75W (60-70000). Mùa đông lắp 2 bóng và 1 quây, nhiều nơi không có điện, bếp than dùng hộp trấu cách nhiệt. Cần lưu ý đến ống thoát khí của bếp trấu và bếp trấu ngoài chuồng trại. Nếu không, hàm lượng khí độc sẽ cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn.

Quây

Sử dụng tay quay cao 0,5m; dài 4,5; sử dụng 60-70 cho mỗi tay quay. Bắt đầu từ ngày thứ 5 tăng dần diện tích quây để mọi người di chuyển và ăn uống. Từ cuối tuần thứ ba đến tuần thứ tư, hãy thả đi và để thiên nga đen vận động thoải mái và ăn uống.

Rèm che

Dùng bạt, ép, gấp che chuồng nuôi ngan đen để giữ nhiệt, tránh gió lùa.

Chất độn chuồng

Chất độn chuồng phải khô, sạch, không sử dụng mầm, trấu dễ bị mốc. Nếu không, hãy sử dụng cỏ khô băm nhỏ. Người ta phun thuốc trừ nấm bằng fomanđehit 2%. Ngan đen rác phải được thay thường xuyên.

Sân chơi

Bạn cần có sân hoặc vườn có cống rãnh sạch sẽ để thiên nga đen di chuyển và tắm rửa. Từ giữa tuần thứ ba. Làm sạch và thay mương hai lần một ngày để đảm bảo rằng ngan đen luôn được ngâm trong nước sạch.

Chọn giống

Chọn giống
Chọn giống

Chọn những con ngan đen khỏe mạnh, nhanh nhẹn, nở đúng ngày (thứ 34 và 35). Lông bông, mắt sáng, bụng gọn gàng, chân đầy đặn, lông tơ màu đặc trưng.

Mật độ

Tùy theo điều kiện chăn nuôi, mùa vụ, khí hậu mà quyết định mật độ chuồng trại. Ngỗng nuôi mật độ trung bình có thể sinh trưởng tốt và hạn chế dịch bệnh lây lan. Từ 0 đến 4 tuần tuổi: 15 đến 20 con trên một mét vuông diện tích đáy lồng. 9 đến 12 tuần tuổi: 5 đến 7 con trên một mét vuông. Diện tích đáy chuồng cộng với sân chơi gấp đôi diện tích đáy chuồng.

>> Xem thêm các bài viết về kinh nghiệm nuôi 

Nhiệt độ

Nhiệt độ
Nhiệt độ

Ngân đen không tự nhiên điều hòa thân nhiệt trong hai tuần đầu sau khi vào lồng. Vì vậy, cần đảm bảo nhiệt độ của thiên nga đen. Nếu nhiệt độ không thích hợp sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ sống và khả năng sinh trưởng, ngan đen dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa.

Khi đủ ấm, ngan đen sẽ phân bố đều trong quây. Khi thiếu nhiệt các ngan đen sẽ trùng xuống gần nguồn nhiệt. Nếu thừa nhiệt, ngan ném đi, làm tiêu tan nguồn nhiệt sinh khát. Con non cần được chiếu sáng 24 ngày / ngày, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để đảm bảo cường độ ánh sáng của nền chuồng 1m2 là 3W.

Thức ăn

Phải bảo đảm được thức ăn luôn mới, thơm, không bị mốc mọt. Thức ăn cần phải cân đối về thành phần dinh dưỡng để đáp ứng đủ về nhu cầu sinh trưởng và phát triển của ngan đen. Trong từng giai đoạn, sử dụng nhiều loại nguyên liệu và thức ăn bổ sung động vật, thực vật, premix khoáng và vitamin.

Từ 5 – 12 tuần tuổi có thể cho ngan ăn thêm rau xanh. Để có căn cứ cho các nhà sản xuất lập kế hoạch chuẩn bị thức ăn nuôi ngan.

Chú ý

Cầnthực hiện như kiểm tra khối lượng đến 12 tuần tuổi. Ngan đen mái đạt 2,15 – 2,2kg và ngan đen trống đạt 3,1 – 3,5 kg. Vệ sinh chuồng nuôi hàng ngày phải vệ sinh máng uống, máng ăn sạch sẽ. Thay chất độn chuồng, thay nước sạch cho ngan uống và tắm. Từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 7 ngan đen mọc lông vai. Lông cánh dẫn đến bệnh mổ cắn lông do thiếu dinh dưỡng, rau xanh, nuôi chật, độ ẩm cao. Do đó, cần chú ý chăm sóc nuôi dưỡng chu đáo để tránh hiện tượng này. Chú ý cho ngan đen vận động để tránh liệt chân. Hàng ngày quan sát theo dõi đàn ngan. Khi phát hiện cần cách ly kịp thời những con ốm, phòng và trị kịp thời cho toàn đàn ngan. Từ tuần thứ 12 cánh ngan mọc dài, ngan đen có thể bay cần xén cánh cho ngan mái. Tiêm phòng vaccin dịch tả vịt lần 1 cho đàn ngan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.